3 lý do cần tái đánh giá bao bì có thể đóng lại

Bao bì có thể đóng lại (recloseable packaging) có thể giúp gia tăng thời gian bảo quản, giảm lượng rác thực phẩm trong khi mang lại khả năng tương tác vật lý (và âm thanh) cho túi.

Bao bì có thể đóng lại cho các loại đồ uống đã được phát triển từ nhiều năm nay. Các loại chai nắp vặn đầu tiên xuất hiện những năm 1970s.

Nắp vặn bằng kim loại trên chai nhựa

Xu hướng hiện nay là áp dụng các phương pháp đóng có giới hạn. Chính là nắp và phần chứa của bao bì khó hoặc không thể tách rời nhau. Điều này để bảo đảm các loại nắp vẫn dính với bao bì kể cả sau khi sử dụng. Đồng thời, nắp dính lại bao bì cũng ngăn chặn được việc các loại nắp trở thành rác rơi vãi.

Trong thực tế, người tiêu dùng ngày nay càng ngày càng mong muốn bao bì các loại thực phẩm có thể có khả năng đóng lại. Có 3 lí do chính làm người tiêu dùng có xu hướng này. Những lí do đó như sau:

Người tiêu dùng có thể tiết kiệm tiền với bao bì đóng lại được

Với thực phẩm, bao bì có khả năng ngăn cản sự oxi hóa lipid, thay đổi độ ẩm. Cùng với đó là chống vi sinh vật nhiễm vào và phát triển trong khi vẫn giữ nguyên mùi, vị. Do đó, thực phẩm sẽ có khả năng bảo quản lâu hơn. Việc đóng lại được mang cho bao bì khả năng bảo quản thực phẩm còn dư sau khi sử dụng.

Một số nghiên cứu cho thấy, trong một dòng sản phẩm giữa các thương hiệu, người tiêu dùng sẽ chuyển qua sản phẩm với bao bì có khả năng đóng lại.

Khay thịt bằng nhựa có nắp đậy

Ban đầu, tính năng này chỉ có trên bao bì các dòng thực phẩm cao cấp. Nhưng theo giá thực phẩm tăng, tính năng này cũng được tích hợp cho cả thực phẩm bình dân. Nghiên cứu cũng cho thấy với các loại thịt giá trị cao có bao bì với tính năng đóng lại, chỉ 9% lượng thịt bị phung phí sau khi được mua.

Người tiêu dùng cũng góp ý khá nhiều cách đóng lại bao bì. Có bao bì bóc – dán, nắp đậy trên các khay thịt hay cả các loại hộp nửa cứng (semirigid) có thể giữ tươi thịt.

Tuyên truyền cho người dùng vai trò của bao bì trong chống lãng phí thực phẩm

Các công ty bơ sữa, như Tillamook, đã và đang đầu tư sản xuất bao bì thực phẩm chống lãng phí như một phần trong kế hoạch phát triển dài hạn và bền vững. Shivira Chouhary, quản lý môi trường và ảnh hưởng công cộng của Tillamook phát biểu:

”Tạo ra những bao bì có thể đóng lại sau khi dùng một cách hiệu quả và dễ dàng giúp chống lại việc thực phẩm bị hỏng. Từ đó, giảm thiểu đi rất nhiều ảnh hưởng tới môi trường.”

Bao bì phô mai xé của Tillamook

Quảng bá khả năng tăng thời gian bảo quản với bao bì đóng lại được cũng có thể làm tăng giá trị của thương hiệu. Steve Marko, giám đốc nghiên cứu của Tillamook cho biết:

“Chúng tôi cải tạo bao bì phô mai xé sao cho chúng có thể tương tác bằng cả âm thanh và cảm giác. Từ đó giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận ra sản phẩm có được đóng gói đúng cách hay không. Thêm vào đó, nếu bao bì có thể được mở ra và đóng kín lại nhiều lần, người tiêu dùng sẽ có nhiều niềm tin vào doanh nghiệp hơn. Từ đó, họ mua hàng nhiều hơn và đương nhiên, ít thực phẩm bị lãng phí hơn.”

Những loại bao bì có thể đóng lại hiện nay

Không có lí do nào mà không áp dụng các biện pháp khóa lại cho bao bì vào năm 2022. Hiện nay có rất nhiều phương pháp đóng có thể áp dụng cho nhiều loại bao bì, loại vật liệu khác nhau.

Những bao bì đơn giản có thể áp dụng băng dính/keo làm cơ chế khóa. Những bao bì phức tạp, nhiều lớp hơn có thể tích hợp các cơ chế khóa hữu hiệu hơn như: Zipper, Easylock hay Press-Lock.

Zipper
Easylock

Doanh nghiệp cũng có thể thay đổi vật liệu bao bì để có được những cơ chế khóa. Có thể kể tới như: Twist close (chỉ cần xoáy lại một cách đơn gản là các lớp vật liệu có thể tự khít lại), Food N Seal hay lớp dính nhạy cảm với áp lực.

Thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng là thách thức lớn của Ngành bao bì. Và các giải pháp đóng gói lại là một trong những giải pháp tốt nhất chống lãng phí thực phẩm hiện giờ. Với doanh nghiệp và các nhà bán lẻ, đây cũng là một giải pháp tăng lượng khách hàng tuyệt vời.

0988827237
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon chat-active-icon