Mục lục
Việc tạo ra một trải nghiệm đặc biệt cho người tiêu dùng không dừng lại khi hàng được mua. Với thương mại điện tử, đóng gói và vận chuyển hàng tới tay khách hàng cũng quan trọng không kém.
Đây là một trong những công đoạn có thể tăng cơ hội khách hàng quay lại ủng hộ cửa hàng của bạn. Điều này chỉ hoạt động khi kế hoạch marketing hoạt động ăn khớp ngay từ ấn tượng đầu tiên.

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng lại không chú trọng bao bì ngoài việc thiết kế phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo. Điều này làm bao bì mất đi cơ hội làm nhiệm vụ của một bộ nhận dạng thương hiệu. Việc có thể được thực hiện bằng cách tạo một liên kết giữa thiết kế của bao bì với thương hiệu, hay nói cách khác, khiến khách hàng nhìn vào bao bì và nhận ra ngay đó là sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên bắt đầu ngay bây giờ. Hãy kiểm tra lại các bao bì hiện dùng và làm theo những gợi ý sau để biến bao bì trở thành hình ảnh đại diện cho thương hiệu và trở nên đáng nhớ hơn trong mắt người tiêu dùng.
Bao bì bán lẻ là gì?
Nói dễ hiểu, bao bì bán lẻ là các loại bao bì phục vụ cho việc bán hàng và tương tác trực tiếp với khách hàng theo nhiều cách khác nhau.
Khi mua hàng tại các cửa hàng vật lý, bao bì có nhiệm vụ bảo vệ sản phẩm. Bên cạnh đó, bao bì cũng cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin cần thiết. Mục đích chính của nó, là thu hút ánh nhìn của khách hàng và làm sản phẩm bên trong trở nên hấp dẫn hơn. Những loại túi mua hàng được sử dụng để đựng những sản phẩm được chọn mua cũng là một loại bao bì bán lẻ.

Với các shop online, bao bì bán lẻ bao gồm cả các loại bao gói khi ship hàng. Các loại bao bì ngoài này thường được thiết kế để bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Trường hợp này, hãy bảo đảm bao bì làm tốt nhiệm vụ của nó và các thành phần thiết kế thể hiện rõ thương hiệu của bạn. Và hãy chắc chắn sự đồng điệu giữa các loại bao bì khác nhau được sử dụng.
Một bao bì thành công chắc chắn sẽ định hình và nâng tầm cho thương hiệu của bạn. Vì khách hàng tương tác với thương hiệu đầu tiên phải qua bao bì, nên phải cân nhắc kĩ cách mà bao bì đại diện cho thương hiệu của bạn.
Vậy, dùng bao bì để tạo bộ nhận diện thương hiệu thế nào?
Khi thiết kế bao bì, hãy cân nhắc xem nó nói gì về thương hiệu của bạn. Những thông tin trên bao bì sẽ được người tiêu dùng tiếp thu, tăng cường nhận thức của họ về thương hiệu. Các điểm nhấn thiết kế cũng sẽ truyền đạt tới khách hàng những trọng điểm của doanh nghiệp. Không thể tự nhận mình là một thương hiệu cao cấp khi mà bạn không quan tâm hoặc chưa tạo ra đủ trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Bao bì nên được tạo nguyên bản, cần làm nổi bật thương hiệu. Định rõ chỗ đứng của doanh nghiệp trong cuộc đua bảo vệ môi trường, phát triển bền vững cũng là cực kì quan trọng. Và tạo ra một thiết kế tốt có thể sẽ mất một vài kiểu mẫu. Nhưng một khi làm đúng, chúng sẽ giúp quảng bá thương hiệu của bạn hơn nữa và xây dựng một mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Và để giúp doanh nghiệp tạo được thiết kế phù hợp, chúng tôi xin được đưa ra một số lời khuyên như sau:
Kích thước:

Với thương hiệu có nhiều hơn một sản phẩm, khi bán hàng bạn có thể phải dùng các loại bao bì với kích thước khác nhau tùy theo sản phẩm và số lượng khách đặt mua. Hãy chắc chắn rằng bao bì có đủ không gian để chứa sản phẩm mà không bị xê dịch nhiều bên trong. Có một bao bì đúng kích cỡ cho thấy sự tận tâm, quan tâm tới từng chi tiết nhỏ. Kích cỡ bao bì nhỏ nhất có thể cũng góp phần tiết kiệm nguyên vật liệu, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, kích thước, khối lượng nhỏ cũng sẽ làm giảm chi phí vận chuyển. Sử dụng nhiều tầng bao bì để bảo vệ sản phẩm tốt hơn cũng là một giải pháp.
Thiết kế cả bên trong:

Với hộp carton, nên thiết kế cả bên ngoài và bên trong hộp. Bên trong là nơi khách hàng nhìn thấy khi mở hộp. Có thêm thiết kế bên trong có tiềm năng tăng cường trải nghiệm của khách hàng. Và đồng thời là một cơ hội quảng bá thương hiệu. Thiết kế bên trong này có thể là bất cứ thứ gì từ các loại hoa văn tới hướng dẫn sử dụng sản phẩm hay phương thức liên lạc với thương hiệu…
Kết nối với thương hiệu:
Thiết kế bao bì phải gắn liền với hình ảnh của doanh nghiệp. Có thể sử dụng cùng tông màu hoặc sử dụng cùng một hình ảnh. Trước khi mở hộp, đảm bảo khách hàng nhận ra đây là bao bì, sản phẩm của thương hiệu bạn. Việc đồng bộ hóa thiết kế tạo ra một hình ảnh thống nhất cho các sản phẩm cùng thương hiệu. Bên cạnh đó, slogan cũng có thể được sử dụng để tăng cường liên kết giữa sản phẩm và thương hiệu.
Chất lượng:

Vẫn nên nhớ rằng, thứ mà khách hàng thực sự mong muốn là chất lượng. Chất lượng sản phẩm và mở rộng ra là cả chất lượng bao bì. Bao bì dễ hỏng, không bảo vệ được sản phẩm bên trong sẽ để lại cho khách hàng ấn tượng xấu. Từ đó hình thành định kiến không tốt với thương hiệu. Bao bì phải đủ bền để phục vụ mục đích nguyên thủy của nó: bảo vệ sản phẩm.
Tạo một trải nghiệm “đập hộp” thật thú vị:

Trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay, các video clip mở hộp sản phẩm đã và đang ngày càng thịnh hành. Tạo ra được một trải nghiệm đập hộp thú vị sẽ biến chính người tiêu dùng thành một kênh quảng bá mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Và để đạt được điều đó cần có một sự tính toán kỹ lưỡng. Mọi chi tiết từ đóng gói, sắp xếp sản phẩm bên trong đều phải hoàn hảo. Chỉ có như vậy, bao bì và sản phẩm của bạn mới có được sự hấp dẫn. Bạn cũng có thể thêm những mẫu thiệp cảm ơn, sản phẩm dùng thử… để giữ khách hàng tương tác với bao bì và sản phẩm.
Quảng cáo:
Trên và sau khi ship, bao bì của bạn hoạt động như một hình thức quảng cáo. Tên/ logo in bên ngoài bao bì sẽ làm người nhìn thấy hứng thú, gia tăng tỉ lệ tìm hiểu và đặt hàng. Với các cửa hàng vật lý, việc có túi mua hàng với tên cửa hàng còn quan trọng hơn. Chúng dễ dàng làm tăng độ nhận biết thương hiệu trong tâm trí kể cả của những người qua đường.
Thử nghiệm:
Khi tạo ra mẫu thiết kế bao bì mới, doanh nghiệp không nên sản xuất hàng loạt ngay lập tức. Đầu tiên, hãy bắt đầu với một số lượng nhỏ. Nên thử nghiệm với chúng để tìm lỗi, kiểm tra các cảm nhận xúc giác và thị giác. Hãy bảo đảm bao bì mới đạt được các hiệu ứng doanh nghiệp mong muốn trong khi vẫn giữ được chất lượng cao. Đây là một bước quan trọng, cho thấy sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Và hãy sẵn sàng tạo thay đổi ngay khi xảy ra vấn đề. Mặc dù khách hàng không thể thấy được những khâu này, họ vẫn sẽ nhận được lợi ích từ nó khi bao bì hoàn thiện được tung ra thị trường.