Mục lục
Bao bì thông minh giờ đây có thể đang bước sang một trang mới. Ứng dụng công nghệ NFT để tạo kết nối hữu hình giữa thực và ảo.
NFT và ứng dụng cho bao bì
Nonfungible tokens hay NFT hiện nay đang được nhắc tới ở mọi nơi. Kể cả trong các doanh nghiệp và cả các nhà sản xuất bao bì làm việc với họ. Những doanh nghiệp đầu tiên bước chân vào lĩnh vực này đã bắt đầu thử nghiệm. Một số đã sẵn sàng những công nghệ để để sản xuất và áp dụng công nghệ NFT.

Và với tất cả những sự mơ hồ về NFT, đầu tiên, chúng ta cần định nghĩa lại về nó. NFT là một loại định danh điện tử ứng dụng công nghệ blockchain để xác nhận độ xác thực và quyền sở hữu một khối tài sản điện tử với nội dung độc nhất. NFT có thể ở dạng hình ảnh, bản nhạc hay video…
Nonfungible chỉ sự độc nhất của NFTs. Mỗi token là một tài sản điện từ duy nhất. Vì vậy, NFT không thể giao dịch như các loại tiền số. Đây là điểm làm cho NFT trở nên rất có giá trị với những nhà sưu tập.
Nhiều NFT thường được bán với giá tiền lớn, thế nhưng những token có giá thấp cũng có tồn tại.

“NFT đang trở nên cực kì nóng và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau đang trở thành một trend mới”
Ashley Amstrong, CEO của The Hidden Rule Expert, tư vấn thương mại điện tử.
Dùng NFTs như logo, icon cho một dòng sản phẩm đặc biệt , cho chiến lược marketing, cho một sản phẩm liên doanh, cho các chương trình giảm giá hay hàng đặt trước… đang trở thành trend lớn tiếp theo của thương mại điện tử.
Một số doanh nghiệp nổi tiếng vào cuộc
Coca-Cola ra mắt bộ NFT đầu tiên vào năm 2021 và được đấu giá với tổng trị giá 575,000USD. Bộ sưu tập này cũng gồm 4 hình ảnh của thương hiệu và các sản phẩm của Coca-Cola.
Arizona Beverages cũng sử dụng NFT trong khâu Marketing của mình. Họ mua một ape (một NFT hình ảnh chủ để khỉ đang khá thịnh hành trong giới sưu tập NFT) từ bộ sưu tập Bored Ape Yatch Club và sử dụng chúng cùng với truyện tranh khỉ để quảng bá cho món trà uống liền.
Hiện tại, Clinique đang tạo 3 NFT để làm giải thưởng cho một cuộc thi. Pantone cũng đang tặng thưởng 9 NFT lấy ý tưởng từ màu Very Peri (Pantone Color of the Year 2022).
Và dù cơn sốt NFT đang tăng cao, hoặc cũng có thể là vì thế, không phải ai cũng tin vào giá trị của nó đối với bao bì và thương hiệu.
“Với tôi, NFT là một sự sao nhãng trừ khi bạn làm việc liên quan tới tác phẩm nghệ thuật. Doanh nghiệp thường tạo sự thay đổi trong khoảng thời gian tính bằng tuần, tháng hoặc năm. Khi đó, NFT đã sử dụng không còn giá trị nữa.”
John Nunziato, Giám đốc thiết kế của Little Big Brands, một doanh nghiệp thiết kế nhận diện thương hiệu và bao bì.
Theo lý thuyết, một doanh nghiệp quyết định theo hướng này, doanh nghiệp cần có quyền sử dụng và hiểu được động lực thúc đẩy doanh nghiệp mình là gì.
Cả 2 vấn đề này đều rất quan trọng và không thể coi thường. Để đưa NFT lên bao bì, doanh nghiệp phải có được toàn quyền sở hữu và thương mại của NFT đó. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng cần phải chắc chắn nội dung của NFT có sự tương đồng với thương hiệu, ý nghĩa, nhiệm vụ, tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp.