Mục lục
Hiện nay, khi mà người mua hàng dần quen và chuyển qua hình thức mua bán online cũng là lúc các nhãn hàng nên thay đổi thiết kế bao bì và nhãn hiệu để thích ứng với môi trường kinh doanh hiện nay.
Thói quen mua hàng của mọi người đã thay đổi rất nhiều kể từ khi đại dịch bắt đầu. Dữ liệu từ Anh cho thấy thương mại điện tử chiếm 21.8% tổng lượng giao dịch bán lẻ năm 2019 và 27.9% năm 2020. Trong giai đoạn chuyển đổi này, những thương hiệu linh hoạt nhất là những thương hiệu gặt hái được thành công.

Chất lượng sản phẩm rất quan trọng. Thế nhưng, cách mà sản phẩm được trình bày cho người mua hàng xem cũng quan trọng không kém. Với thương mại điện tử điều này đồng nghĩa với độ bắt mắt, thu hút trên màn hình. Một thiết kế nổi bật trên app hay web mua hàng online rất khác với một thiết kế nổi bật trên kệ hàng trong siêu thị. Vì những người mua hàng online sẽ nhìn vào những dấu hiệu khác nhau. Nên việc sản phẩm được nhìn thế nào trên màn hình nên được ưu tiên hàng đầu.
Sẵn sàng đầu tư lớn cho bao bì
Trong ngành làm đẹp, danh tiếng thương hiệu cũng quan trọng như chất lượng sản phẩm. Những thương hiệu hàng đầu trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, như Huda Beauty hay Kylie Cosmetics, khẳng định vị thế qua những hình dập nổi hoặc dập chìm nhãn hiệu với các màu nổi bật. Những kĩ thuật này làm tăng thêm danh tiếng và sự thu hút cho sản phẩm.
Hầu hết các hãng mĩ phẩm thành công đều có rất nhiều điểm chung giữa các sản phẩm và các nhãn hiệu của họ. Điều này giúp khách hàng dễ dàng nhận ra và tạo ra các giá trị chung cho các sản phẩm.
Bao bì cá nhân hóa
Coca Cola là thương hiệu tiên phong trong việc cá nhân hóa nhãn hiệu từ năm 2013 với loạt sản phẩm chiến dịch “Share-a-Coke”. Những chai, lon Coca trong chiến dịch này không có logo Coca Cola nữa. Thay vào đó là một số những tên thường gặp ở các nước mà chiến dịch phát động. Chính chiến dịch này đã làm cho nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng của việc biến bao bì thành một phần trong trải nghiệm mua sắm.

Nghiên cứu từ Deloitte cho thấy khách hàng luôn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm được cá nhân hóa. Cũng theo nghiên cứu trên, 1 trên 5 người tỏ ra thích thú với sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa. Họ sẵn sàng chi thêm 20% cho các dịch vụ như này.
Lôi kéo những người có sức ảnh hưởng (KOL)
Các sản phẩm mĩ phẩm, thời trang cũng là những sản phẩm có lượng nội dung do người dùng tạo nhiều nhất trên các mạng xã hội. Vì vậy, các loại bao bì ăn ảnh, cho trải nghiệm thị giác tốt khi lên hình cũng sẽ tạo nên ấn tượng hiệu quả truyền bá tốt thông qua các video unboxing và review sản phẩm.
Tích cực biến bao bì trở thành một phần trải nghiệm người dùng là một trong những cách chủ yếu để tăng lượng nội dung tạo bởi người dùng. Theo báo cáo của Dotcom Distribution, 60% người mua hàng sẽ chụp và chia sẻ hình ảnh nếu bao bì, sản phẩm được họ cho là đẹp.
Không chỉ nhìn đẹp
Bao bì cần phải mang lại cho người dùng cảm giác tốt khi tiếp xúc. Hãy để người dùng nhìn vào hình ảnh sản phẩm hoặc bao bì và nghĩ “cảm giác chạm vào chắc đã lắm”.
Số lượng người dùng các nền tảng mạng xã hội ngày càng nhiều, đặc biệt là Tiktok với lượng tăng trưởng người dùng 85% trong năm 2020. Mạng xã hội đã trở thành phương thức chính đưa khách hàng tiềm năng tới với sản phẩm. Vì thế, cách mà sản phẩm được trình bày nên được cân nhắc kĩ lưỡng.
Một trong những cách thích nghi tốt nhất là sử dụng bao bì đóng gói mang lại trải nghiệm xúc giác tốt. Các vật liệu có cảm giác bề mặt, có thể truyền tải cảm giác xúc giác qua những đoạn video, hình ảnh…
Tăng cường mối liên kết với người dùng
In thêm mã QR vào bao bì là một cách đơn giản và hiệu quả để tăng lượng tương tác của người dùng. Lượng tương tác còn có thể tăng cao hơn nữa nếu doanh nghiệp có thể đưa ra những gói ưu đãi hoặc mã giảm giá để tăng doanh số.
Mã QR có thể được tạo rất nhanh và thường không tốn phí. Bằng cách sử dụng nó để mang lại cho khách hàng nhiều hơn những gì họ mong đợi, doanh nghiệp vừa có thể mở rộng tệp khách hàng, vừa có thể tăng cường độ trung thành của các khách hàng cũ.